Tin nổi bật

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Bệnh viện số 1 đặt tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái là một trong những cơ sở y tế thu dung, cách ly, điều trị cho những bệnh nhân nghi mắc hoặc mắc Covid-19 của tỉnh. Đến nay, sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, các y, bác sĩ của Bệnh viện luôn nêu cao ý chí, bản lĩnh, ngày đêm chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân…


Bệnh viện số 1 là nơi trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nghi mắc hoặc mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Chị Nguyễn Khánh Hồng cùng con nhỏ 5 tuổi từ Quảng Tây (Trung Quốc) về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được cách ly y tế tại Bệnh viện số 1.

Chị Hồng chia sẻ: "Trước khi trở về Việt Nam, tôi đã tìm hiểu các điểm cách ly và những chính sách liên quan. Tôi cũng khá lo lắng vì chỉ có 2 mẹ con về Việt Nam đợt này. Cách ly tại Bệnh viện số 1, mẹ con tôi được các y, bác sĩ chăm sóc rất tận tình, chu đáo, tôi rất yên tâm".


Chị Nguyễn Khánh Hồng được các y, bác sĩ Bệnh viện số 1 khám sức khỏe trong 14 ngày cách ly y tế.
Từ tháng 2/2020 đến nay, đã có gần 250 trường hợp có các biểu hiện dịch tễ (sốt, ho,...) hoặc bệnh lý nền được cách ly, điều trị, theo dõi tại Bệnh viện số 1. Họ đa phần là bệnh nhân người Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Tất cả bệnh nhân đều được xét nghiệm 2 lần và có kết quả âm tính với Covid-19; được xuất viện khi cách ly đủ 14 ngày; trong đó có 1 trường hợp mắc Covid-19 đã được chuyển đến Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Đặng Minh Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện số 1, cho biết: Bệnh viện số 1 được thành lập trên cơ sở là công trình mới xây của Trung tâm Y tế TP Móng Cái, gồm 5 tầng, quy mô 500 giường bệnh. Bệnh viện được trang bị các loại máy móc, thiết bị y tế mới, hiện đại, như: Máy thở, máy chụp X-quang tại chỗ, moniter, hệ thống lọc máu...


Bệnh viện số 1 có 23 giường bệnh dành cho bệnh nhân nặng phải thở máy với những trang thiết bị y tế hiện đại.
Ngay khi thành lập, các y, bác sĩ làm việc tại Bệnh viện chủ yếu được điều động từ Trung tâm Y tế TP Móng Cái; tăng cường một số y, bác sĩ của các bệnh viện tuyến tỉnh, như: Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa tỉnh. Bệnh viện số 1 hiện thu dung, cách ly, điều trị từ 15-20 bệnh nhân mỗi ngày. Bệnh viện bố trí 12 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia công tác thu dung, cách ly, điều trị tại đây.

Mặc dù lượng bệnh nhân không quá đông, nhưng từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện số 1 đều có bệnh nhân đến điều trị mỗi ngày. Bởi vậy, các y, bác sĩ buộc phải cách ly tuyệt đối, gần như không tiếp xúc với người ngoài; không được về nhà, ăn, ngủ tại Bệnh viện.

Bác sĩ Vũ Quốc Huy (Trung tâm Y tế TP Móng Cái) được điều động làm việc tại Bệnh viện số 1 từ ngày thành lập đến nay, tâm sự: “Chúng tôi xác định bệnh nào cũng nguy hiểm và khi xảy ra thì các bác sĩ ngành truyền nhiễm chúng tôi luôn phải dấn thân để cùng với xã hội ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Vì thế, chúng tôi đã làm việc không kể ngày đêm, chấp nhận xa gia đình để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.


Sau khi đo thân nhiệt, khai báo y tế, những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở... đều được đưa vào cách ly y tế tại Bệnh viện số 1 đặt tại TTYT TP Móng Cái.
Chị Tạ Thị Huế (Trung tâm Y tế TP Móng Cái) được phân công là Điều dưỡng trưởng của Bệnh viện số 1, đã làm việc liên tục hơn 6 tháng tại Bệnh viện, cho biết: “Niềm vui và hạnh phúc nhất của tôi khi làm việc trong khu cách ly là thấy lần lượt những người thuộc diện cách ly được về nhà trong tình trạng sức khỏe ổn định, xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, không có bất thường gì xảy ra”.

Trong đợt này, Bệnh viện Bãi Cháy đã phân công 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng tăng cường cho Bệnh viện số 1. Bác sĩ Nguyễn Thị Quyên (Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy) cho biết: "Đây là đợt thứ 3 tôi được tăng cường làm việc tại Bệnh viện số 1. Khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi luôn xác định tinh thần cống hiến hết mình; mang kiến thức chuyên môn để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Bác sĩ Đặng Minh Thu cho biết thêm: Những y, bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện số 1 đều nắm rất chắc tất cả quy trình thu dung, cách ly, điều trị cho bệnh nhân nghi mắc hoặc mắc Covid-19. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, nguy hiểm, vì vậy chúng tôi rất cần những y, bác sĩ có trình độ và kinh nghiệm. Bên cạnh động viên các y, bác sĩ cố gắng duy trì công việc tại Bệnh viện số 1, Bệnh viện cũng tạo điều kiện cho các y, bác sĩ có nguyện vọng về thăm gia đình, để họ nghỉ ngơi, tạo tinh thần thoải mái, yên tâm tham gia phòng, chống dịch bệnh thời gian tiếp theo.
                                                                                                                                               Nguyễn Hoa
Nguồn: 
https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=93111
Các tin liên quan: